Muối dưa cải củ bằng thứ nước này đảm bảo dưa vàng giòn không khú

  • 15/11/2023 11:58:18

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông là lúc dưa củ cải "lên ngôi". Hãy làm theo cách sau đảm bảo đĩa dưa củ cải vàng ngon, giòn không bị thâm

Củ cải muối chua là loại rau củ cải có củ rất nhỏ, lá dày, ít mọng nước hơn loại củ cải đường cho ăn củ. Lá của cải muối dưa có vị hăng hắc của mù tạt hơn lá củ cải đường. Màu của loại rau củ cải muối lá không xanh đậm như loại củ cải đường.

Lá củ cải rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Nên ăn lá củ cải cung cấp nhiều dinh dưỡng.

Dưa củ cải vào mùa đông là món ăn đưa cơm. Nhưng nhiều người muối dưa màu không được vàng, cọng dưa nhìn úng nước, mùi hăng hắc khăn khẳn. Làm theo cách sau đảm bảo dưa ngon.

Muối dưa cải củ bằng thứ nước này đảm bảo dưa vàng giòn không khú

Chuẩn bị nguyên liệu

Rau củ cải 1kg

Hành lá

Muối, đường, hành tây, hành lá, nước vo gạo, mì chính

Bước 1 Sơ chế:

Rau củ cải mua về cắt củ, còn lá mang ra phơi cho héo hoặc để vào mẹt thưa hong quạt cho héo. Bỏ các lá già lá vàng úa. Phơi héo giúp dưa khi muối sẽ giòn hơn nhé.

Muối dưa cải củ bằng thứ nước này đảm bảo dưa vàng giòn không khú

Phần củ bỏ vỏ, thái lát.

Rửa sạch dưới vòi nước chảy để đảm bảo dưa được sạch. Sau đó cắt thành khúc khoảng 5cm rồi rửa lại lần nữa. Khi rửa nhanh tay, và tải đều vào mẹt cho nhanh ráo nước.

Để cẩn thận thì bạn lấy nước đun sôi để nguội pha với muối rồi chần dưa qua một lần cho sạch, giúp dưa ít nguy cơ bị váng khú. 

Hành lá rửa sạch cắt khúc, hành tây thái lát (nếu không thích ăn hành tây thì không dùng hành tây). 

Trộn đều hành lá, hành tây củ cải vào với nhau, nếu thích cay thì thêm vài lát ớt tươi. 

Muối dưa cải củ bằng thứ nước này đảm bảo dưa vàng giòn không khú

Pha nước muối dưa

Pha 1 tô nước sôi vói 1 tô nước vo gạo loãng ra được nước âm ấm tầm 50 độ, thêm 3 thìa muối hạt. Cho dưa củ cải vào âu sứ, bình thủy tinh. Sau đó cho nước pha trên vào và dùng vỉ nén đè xuống cho dưa không bị nổi lên mặt nước. 

Đậy kín bình dưa lại và để nơi thoáng mát, tránh để trời nắng, tránh để gần bếp nấu bị nóng, tránh cho dưa nổi trên mặt nước. 

Sau khoảng 2 - 3 ngày là dưa cải củ có thể ăn được.

Lưu ý muối dưa và mẹo nhỏ đặc biệt

Dưa củ cải sau khi chua sẽ giòn thơm, vàng ươm, nước dưa trong, vị chua dịu. Món này ăn kèm thịt kho, cá kho mềm bùi, béo ngậy và cơm trắng trong tiết trời se lạnh rất hợp vị.

- Lưu ý dùng nước gạo giúp dưa có màu vàng

- Dùng thêm chút đường nếu trời lạnh cho dưa nhanh chua hơn, khi cho nước gạo thì không cần dùng đường

- Khi chuẩn bị ăn thì có thể vẩy thêm chút mì chính, đây là bí kíp của một số hàng bán dưa giúp đẩy vị. Những gia đình không ăn mì chính thì bỏ qua, nhưng những ăn ăn được mì chính thì vẩy thêm chút mì chính vào sẽ đẩy vị lên rất ngon. 

- Khi gắp dưa ra nhớ dùng đũa sạch để tránh dưa bị váng khú vì nhiễm khuẩn. 

- Âu hay lọ muối dưa cà nên dùng sành, sứ hoặc thủy tinh. Không dùng lọ nhựa vì khi muối lên men dễ gây nhiễm độc, không tốt cho sức khỏe.

- Nên ăn dưa khi dưa đã chua ngả vàng, tránh ăn khi dưa còn xanh còn hăng vì sẽ độc cho cơ thể. Không ăn khi dưa đã bị nhớt nước, dưa quá chua. Dưa bị quá chua có thể mang ra rửa, vắt bỏ nước sau đó dùng để kho cá.

Một số gia đình thêm vài lát gừng vào dưa để tăng thêm độ ấm, tránh lạnh bụng cho dưa củ cải.

Làm mới món đậu phụ sốt với thứ rau củ này tạo ra món ăn lạ miệng ngon hơn sốt cà, sốt thịt2 điều cha mẹ Nhật không làm khi dạy con, trẻ tự lập ngoan ngoãn từ khi còn nhỏ

Nguồn phunutoday.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Muối dưa cải củ bằng thứ nước này đảm bảo dưa vàng giòn không khú - Món Ngon

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều