Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

  • 27/02/2024 09:44:43

Chính phủ Mỹ lập luận trước tòa việc Hoàng tử Harry thừa nhận sử dụng ma túy trong hồi ký không phải là bằng chứng cho thấy anh thực sự đụng đến chất cấm, có thể là âm mưu để bán sách.

Hoàng tử Harry kể về cuộc nói chuyện với Vua Charles

Ngày 23/2, tòa án liên bang ở Washington DC (Mỹ) mở phiên xét xử vụ kiện do Quỹ Di sản, tổ chức bảo thủ có trụ sở tại Washington DC, khởi xướng chống lại Bộ An ninh Nội địa (DHS) để buộc công khai hồ sơ nhập cư Mỹ của Hoàng tử Harry.

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

Harry bị nghi ngờ nhập cảnh Mỹ không đúng quy trình.

Trong đơn kiện, Quỹ Di sản đặt câu hỏi liệu DHS có làm đúng thủ tục pháp lý khi cấp thị thực cho phép Công tước xứ Sussex nhập cảnh Mỹ. Điều này liên quan đến những tiết lộ của Harry trong cuốn hồi ký Spare,trong đó, hoàng tử tóc đỏ thừa nhận sử dụng chất kích thích (bao gồm cả cocaine, cần sa và nấm ma thuật).

Quỹ Di sản muốn công khai hồ sơ xin thị thực của Harry để xem liệu con trai út Vua Charles có thừa nhận sử dụng ma túy bất hợp pháp, đồng thời xác nhận liệu anh có được miễn trừ hoặc được đối xử đặc biệt vì thân phận hoàng tử và có vợ là ngôi sao truyền hình Mỹ không. Quỹ nhấn mạnh biệt đãi là bất hợp pháp.

Theo Daily Mail, khi xin thị thực Mỹ, người nước ngoài phải trả lời câu hỏi trên mẫu đơn DH160 của DHS: “Bạn có hoặc từng là người lạm dụng hoặc nghiện ma túy không?”. Họ cũng được hỏi liệu từng vi phạm bất kỳ luật nào liên quan đến các chất bị kiểm soát hay không.

Hầu hết trường hợp, người trả lời “Có” không đủ điều kiện nhập cảnh. Dĩ nhiên pháp luật có quy định ngoại lệ. Luật nhập cư của Mỹ có những hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi nói dối quan chức nhập cư, bao gồm bị trục xuất và bị cấm nộp đơn xin quốc tịch.

Đáp trả nghi vấn trên, John Bardo, đại diện DHS, tuyên bố trước tòa cuốn Spare của Harry không phải là lời khai hoặc bằng chứng tuyên thệ cho việc anh đã sử dụng ma túy.

Theo luật sư, hoàng tử Harry viết điều đó trong sách không có nghĩa đó là sự thật, có khả năng là chiêu trò để bán sản phẩm. Do đó, ông Bardo cho rằng hồ sơ nhập cư của Harry nên được giữ kín.

Trước đó, Chính phủ Mỹ dành nhiều tháng để đấu tranh với vụ kiện của Quỹ Di sản, với lập trường tất cả người xin thị thực Mỹ đều có quyền riêng tư.

Hoàng tử Harry không có mặt tại tòa. Thẩm phán Carl J. Nichols dự kiến đưa ra phán quyết trong những tuần tới.

Trước đó, vào giữa tháng 2, Công tước xứ Sussex tiết lộ có ý định nhập quốc tịch Mỹ trên chương trình Good Morning America.

“Quyền công dân Mỹ là ý nghĩ thoáng qua trong đầu nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi lúc này”, anh nói.

Điều đáng nói hơn, Harry có thể phải từ bỏ tước hiệu hoàng gia nếu muốn trở thành công dân Mỹ.

Trên trang web chính thức, Cục Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) có công khai chính sách “Từ bỏ tước hiệu hoặc huân chương quý tộc”, được liệt kê trong phần Lời thề trung thành với Mỹ.

“Bất kỳ người nộp đơn nào có có chức danh nào về di truyền hoặc địa vị quý tộc ở bất kỳ quốc gia nào đều phải từ bỏ tước hiệu hoặc chức vụ đó. Người nộp đơn phải từ bỏ tước hiệu một cách rõ ràng trong buổi lễ công khai và USCIS phải ghi lại việc từ bỏ như một phần của thủ tục tố tụng”, trích chính sách.

USCIS nhấn mạnh việc không từ bỏ có thể bị coi là thiếu gắn bó với Hiến pháp Mỹ.

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

Muốn trở thành công dân Mỹ, Harry phải từ bỏ tước hiệu Công tước xứ Sussex.

Quy định này rõ ràng bất lợi cho Harry và Meghan khi họ được cho muốn sử dụng địa vị Công tước và Nữ công tước xứ Sussex để xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì tước hiệu này, bộ đôi không ngần ngại vi phạm lời cam kết với cố Nữ hoàng Elizabeth II vào thời điểm rời bỏ Hoàng gia Anh năm 2020 và bị công chúng chỉ trích dữ dội.

YoloVợ chồng Hoàng tử Harry - Meghan gây tranh cãi khi dùng lại phù hiệu Hoàng giaTheo Tiền Phong

Nguồn 2sao.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện - Giải Trí

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều