Bùi Giang Châu - Từ chàng trai mưu sinh xứ người đến người làm sáng tạo nội dung triệu views

  • 24/06/2023 17:01:28

Nếu là một fan của dòng táo khuyết, chắc chắn bạn sẽ không thể không biết đến Châu Da Nâu - một cái tên nổi danh trong lĩnh vực đánh giá các sản phẩm, trong đó đặc biệt là điện thoại iPhone.

Khởi nguồn từ một chàng trai với niềm đam mê công nghệ, sau đó là một reviewer được hâm mộ, và nay là một ông chủ của kênh TikTok với hơn 420.000 người theo dõi, chặng đường dẫn đến thành công của anh đã trải qua biết bao gian nan, thử thách mà chỉ có sự đam mê mới có thể giúp anh vượt qua.

TikToker Châu Da Nâu hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản (Ảnh: NVCC)

Mới đây, chúng tôi đã có dịp được trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của TikToker Châu Da Nâu về công việc của anh trong suốt thời gian qua.

Xin chào anh, anh có thể tự giới thiệu về bản thân được không?

Xin kính chào quý bạn và các vị, tôi là Bùi Giang Châu, mọi người hay gọi mình với cái tên Châu Da Nâu. Hiện tại tôi đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản!

Tại sao anh lại tìm ra niềm đam mê của mình là review các sản phẩm công nghệ?

Đam mê của tôi xuất phát từ thời là học sinh cấp 3. Trong lúc mình ra quán net chơi game, tôi thấy anh bên cạnh đang đọc bài báo về một sản phẩm công nghệ rất đẹp và tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi nó. Lúc đó tôi cảm thấy như đang chìm đắm vào thế giới công nghệ, tôi càng đọc đến đâu là càng muốn có sản phẩm ấy.

Châu Da Nâu được biết đến nhiều thông qua những clip chia sẻ mẹo hay của iPhone. (Ảnh: NVCC)

Khi video đầu tiên lên sóng, cảm giác của anh như thế nào?

Tôi xấu hổ đến mức chỉ muốn đến hành tinh khác sinh sống. Người ta chê quá trời luôn: nói lắp bắp, nội dung xàm xí... nói chung là chê rất nhiều. Lúc đó tôi cảm thấy rất buồn và chán nản, vì đây là một công việc mang tính chất cộng đồng, mà bị chửi thế này thì ai dám làm nữa? Nhưng rồi gia đình cũng an ủi, nói rằng đây là lần đầu tiên nên ai cũng vậy, làm nhiều rồi khắc sẽ có kinh nghiệm và được người ta đón nhận. Tôi cũng cảm thấy nguôi ngoai hơn để tiếp tục công việc.

Được biết, công việc chính của anh hiện tại là kinh doanh. (Ảnh: NVCC)

Vậy anh Châu đã làm gì để người xem bớt "ném gạch" và có cảm tình hơn với mình?

Sau một thời gian thì tôi đã quyết định thay đổi phong cách. Phần mở đầu và kết thúc của video mình không làm theo cách thông thường thời đó mà làm "nhắng" hơn một chút, bày thêm một số trò vui. Cách nói của tôi trong video đó cũng cởi mở, gần gũi hơn. Tôi truyền tải thông điệp với các bạn trong video như hai người bạn nói chuyện với nhau và không đặt mình với vai trò của một chuyên gia công nghệ nữa, cũng như không sử dụng các từ ngữ chuyên môn. Với cách nhìn nhận vấn đề như vậy, tôi được đón nhận rất nhiều và tạo ra phong cách riêng so với các bạn reviewer khác.

8X chia sẻ bản thân phải trải qua rất nhiều thử thách mới có được ngày hôm nay. (Ảnh: NVCC)

Làm TikTok như vậy, anh gặp phải những khó khăn gì và phải đánh đổi điều gì?

Do tôi vừa kinh doanh vừa làm TikTok nên thời gian rất eo hẹp. Công việc chính chiếm phần lớn thời gian từ 7h sáng đến 6h tối, khi về nhà tôi phải tiếp tục làm video đến 10h đêm mới được ăn tối. Trang thiết bị như máy ảnh, mic, đèn, hắt sáng... tôi cũng phải bỏ tiền túi đầu tư. Điều kiện làm việc quả thực rất khó khăn.

Thế nhưng có nhiều điều thậm chí còn quan trọng hơn thế mà tôi buộc phải đánh đổi, ví dụ như sức khỏe. Sức khỏe của tôi vốn đã không tốt sẵn, lại hay ăn tối muộn, sinh hoạt không điều độ khiến mình càng thấy mệt hơn. Bên cạnh đó là cảm giác bị stress, do công việc này tôi tự làm từ A-Z, không có ai hỗ trợ. May mắn của tôi là có vợ hỗ trợ nên công việc cũng đỡ nhàm chán và hiệu quả hơn trước.

Hiện tại, anh Châu đang có cuộc sống viên mãn cùng gia đình nhỏ tại Nhật Bản. (Ảnh: NVCC)

Không có ai giúp đỡ, lại cộng thêm những "gạch đá" từ người xem, đã bao giờ anh cảm thấy muốn bỏ cuộc?

Đã có những lúc tôi cảm thấy chỉ muốn bỏ tất cả nhưng lúc đó tôi lại có cảm giác, hay đúng hơn là kỳ vọng về một điều gì đó sẽ đến nếu như mình theo đuổi niềm đam mê này.

Những comment động viên, góp ý của các bạn trong các video tạo cho tôi sự hứng thú, cũng như giúp tôi có thêm kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm tốt hơn. Tôi muốn được chia sẻ nhiều hơn: chia sẻ những điều mà mình đã biết, đã được trải nghiệm với người khác. Và đây chính là thứ động lực đã giúp tôi theo đuổi công việc này cho đến ngày hôm nay.

Đã bao giờ anh cảm thấy bị cạn ý tưởng?

Cạn ý tưởng là chuyện tôi thường xuyên gặp do tôi làm video rất nhiều, trong khi các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là iPhone giờ đây không còn nhiều sự đột phá khiến người ta cảm thấy hứng thú. Nhìn chung cạn ý tưởng là một điều không thể tránh khỏi, nhưng tôi vẫn luôn cố gắng tạo ra những cái mới để người xem không cảm thấy nhàm chán.

Anh có bao giờ cảm thấy mình phải đánh mất đi cá tính của mình để chạy theo thị hiếu?

Làm công việc này có rất nhiều khó khăn, và một trong những khó khăn lớn nhất là mình có giống như người ta hay không. Rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Tôi cũng đã từng bị áp lực bởi một số người xem tỏ thái độ không đồng ý với mình. Nhưng rồi tôi cũng nhận ra rằng: Hãy cứ là mình thôi! Nếu các bạn không thể giữ cho mình một bản sắc riêng mà thay đổi liên tục "gió chiều nào theo chiều ấy", thì bạn cũng sẽ không thể có chỗ đứng riêng trong cộng đồng mạng.

Xin cảm ơn anh về buổi chia sẻ này!

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Bùi Giang Châu - Từ chàng trai mưu sinh xứ người đến người làm sáng tạo nội dung triệu views - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều